Du lịch Đà Nẵng - nền kinh tế mũi nhọn của thành phố
Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bật trong những năm trở lại đây, đặc biệt là du lịch. Ngành Du lịch Đà Nẵng đã có những hướng đi đúng đắn và phát triển bền vững với rất nhiều địa điểm du lịch được đưa vào hoạt động phục vụ du khách. Đà Nẵng đã và đang xây dựng thành phố môi trường, thân thiện. Ngành Du Lịch Đà Nẵng đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thiết thực góp phần phát triễn KTXH và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách...Du lịch Đà Nẵng có những bước đi vững chắc
Chỉ 10 năm trở lại đây, Đà Nẵng đã không ngừng xây dựng các công trình phục vụ dân sinh và tạo thuận lợi cho phát triển du lịch như: Đường du lịch ven biển Hoàng Sa, Trường Sa; đường lên đỉnh khu sinh thái Sơn Trà, Bà Nà - Suối Mơ, quy hoạch và mở rộng khu danh thắng Ngũ hành Sơn... tạo nền móng để Du lịch Đà Nẵng đã có những bước vững chắc. Từ năm 2006 chỉ có 29 dự án đầu tư về du lịch, tổng số vốn đầu tư 553,6 triệu USD. Đến năm 2010, thành phố có 55 dự án đầu tư về du lịch với số vốn lên đến 2.835,7 triệu USD. Trong đó có 10 dự án FDI đầu tư 1.212 triệu USD. Về cơ sở lưu trú, năm 2006 chỉ có 101 khách sạn với 3.247 phòng; đến năm 2010, Đà Nẵng có 181 khách sạn với 6.089 phòng. Trong đó, có khách sạn 4 - 5 sao, 29 khách sạn 3 sao và 146 khách sạn 2 sao... Bên cạnh đó, hàng loạt sản phẩm du lịch ra đời có sức hấp dẫn du khách như Khu sinh thái Bán đảo Sơn Trà, điểm du lịch văn hóa tâm linh chùa Linh Ứng, Bà Nà Hill với 2 kỷ lục thế giới cùng các khu vui chơi giải trí hiện đại, khu giải trí quốc tế Crowne Plaza... Các bãi tắm du lịch xanh sạch đẹp như Mỹ Khê, Xuân Thiều, vịnh Tiên Sa... Các sản phẩm mỹ nghệ hàng lưu niệm chế tác tại làng nghề truyền thống đá Non Nước cùng với những sự kiện đặc sắc như trình diễn pháo hoa quốc tế, Lễ hội Quán Thế Âm, Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè, đã thực sự hấp dẫn du khách.
![]() |
Bán đảo Sơn Trà càng ngày càng đẹp hơn |
"Thành phố vì ngành Du lịch đang quyết tâm đầu tư để đưa Du lịch Đà Nẵng thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, vươn lên tầm cao mới"
Trong những năm qua, hoạt động du lịch TP Đà Nẵng đã đạt được kết quả khả quan. Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng nhanh và ổn định với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2006 - 2010 đạt 22%; trong đó khách quốc tế tăng bình quân 10%/năm, khách nội địa tăng bình quân 27%/năm. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch tăng bình quân 28% và đạt 3.097 tỷ đồng năm 2010. Năm 2011 tổng lượng khách du lịch đạt 2.350.000 lượt, tăng 33% so với năm 2010; trong đó khách quốc tế 500.000 lượt, tăng 35% so với cùng kỳ; khách nội địa 1.850.000 lượt, tăng 32% so với năm 2010. Doanh thu từ du lịch đạt 4.600 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng lượng khách du lịch đạt 1.326.983 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 351.545 lượt, tăng 18%, khách nội địa đạt 975.438 lượt, tăng 7% so với cùng kỳ 2011. Tổng thu nhập từ hoạt động du lịch đạt 2.916 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2011.
Tính đến tháng 6 năm 2012, nhiều dự án chất lượng cao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như Crowne Plaza, Life Style Resort, Fusion Maia Resort, Vinpearl Luxury Đà Nẵng... góp phần vào việc phát triển và nâng cao chất lượng của sản phẩm du lịch. Đến nay, TP có 305 khách sạn với 9.615 phòng. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch từng bước đi vào trọng tâm, trọng điểm và có tính chuyên nghiệp hơn; một số đường bay quốc tế trực tiếp bước đầu được hình thành như Singapore - Đà Nẵng, Seul (Hàn Quốc) – Đà Nẵng, Kualalumpur (Malaysia) – Đà Nẵng; Quảng Châu, Côn Minh, Thành Đô, Thượng Hải, Vũ Hán, Nam Kinh, Ma Cao, Giang Tô (Trung Quốc) - Đà Nẵng, Nga – Đà Nẵng... góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị khai thác khách quốc tế trực tiếp đến với Đà Nẵng.
Du lịch Đà Nẵng thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Nghị quyết lần thứ XX của Đảng bộ Đà Nẵng đã xác định: “Đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinhtế mũi nhọn của thành phố”. Bởi vậy,trong chiến lược mới giai đoạn 2011 - 2015, Du lịch Đà Nẵng liên kết chặt chẻ với du lịch các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và cả nước phát triển theo 3 hướng chính: phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng và sinh thái; phát triễn du lịch văn hóa lịch sử, thắng cảnh, làng quê, làng nghề và phát triển du lịch công vụ mua sắm, hội nghị hội thảo. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh chiến dịch quảng bá, tuyên truyên xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện. Phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị lữ hành, Tổng cục Du lịch phát động thị trường thu hút khách du lịch có đường bay trực tiếp đến Đà nẵng. Khai thác tốt thị trường khách Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Pháp, Anh, Nga và du khách qua tuyến hàng lang kinh tế Đông Tây, du khách nội địa, khách du lịch MICE... Tăng cường công tác đầu tư phát triển Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn, Làng Vân, đèo Hải Vân, khu mua sắm phố du lịch Bạch Đằng, tuyến đường lên đỉnh Sơn Trà (giai đoạn 2), xây dựng tuyến cáp treo mới (từ suối Mơ lên khách sạn Morin Bà Nà có chiều dài 5.770 m gồm 86 cabin), xây dựng Khu sinh thái Hòa Xuân, Đô thị sinh thái Nam Ô, Tuyến sông du lịch Cổ Cò, Cu Đê...
Từ nay đến 2015, sẽ có 53 dự án đầu tư du lịch đi vào hoạt động trước mắt là các KDL Crowne Plaza, Vinnacapital và sân golf, Sơn Trà resost spa, Vinpearl Đà Nẵng, cao ốc Azura, Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort của Sun Goup... Phấn đấu đón du khách đến năm 2015 đạt 4 triệu trong đó có 1 triệu khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 18%. Doanh thu du lịch đạt 3.420 tỷ đồng, tăng bình quân 23%. Đóng góp của Du lịch trong GDP của TP từ 5,12% lên 7,0%. Dự kiến số phòng tăng lên 15.487 phòng trong đó khách sạn 4 - 5 sao tăng 14.317 phòng nâng tổng số phòng khách sạn lưu trú đến năm 2015 là 21.576 phòng. Công tác bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ quản lý du lịch được chú trọng; từng bước chuẩn hóa nâng cao chất lượng; đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nguồn nhân lực. Tranh thủ sự giúp đỡ, tài trợ của các tổ chức quốc tế như JICA, PATA, WTO... để huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích phát triển du lịch, phát huy vai trò của Đội an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại các bãi biển, các điểm đến thăm quan, xây dựng các nhà vệ sinh đạt chuẩn quốc tế tại các khu, điểm du lịch...
Với những thành tựu đạt được của ngành Du lịch Đà Nẵng trong những năm qua, Thành phố vì ngành Du lịch đang quyết tâm đầu tư để đưa Du lịch Đà Nẵng thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, vươn lên tầm cao mới.Mục tiêu và hành động như vậy, hi vọng trong một tương lai không xa Đà Nẵng thực sự trở thành một thành phố du lịch được nhiều du khách gần xa biết đến.
Tính đến tháng 6 năm 2012, nhiều dự án chất lượng cao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như Crowne Plaza, Life Style Resort, Fusion Maia Resort, Vinpearl Luxury Đà Nẵng... góp phần vào việc phát triển và nâng cao chất lượng của sản phẩm du lịch. Đến nay, TP có 305 khách sạn với 9.615 phòng. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch từng bước đi vào trọng tâm, trọng điểm và có tính chuyên nghiệp hơn; một số đường bay quốc tế trực tiếp bước đầu được hình thành như Singapore - Đà Nẵng, Seul (Hàn Quốc) – Đà Nẵng, Kualalumpur (Malaysia) – Đà Nẵng; Quảng Châu, Côn Minh, Thành Đô, Thượng Hải, Vũ Hán, Nam Kinh, Ma Cao, Giang Tô (Trung Quốc) - Đà Nẵng, Nga – Đà Nẵng... góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị khai thác khách quốc tế trực tiếp đến với Đà Nẵng.
Du lịch Đà Nẵng thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Nghị quyết lần thứ XX của Đảng bộ Đà Nẵng đã xác định: “Đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinhtế mũi nhọn của thành phố”. Bởi vậy,trong chiến lược mới giai đoạn 2011 - 2015, Du lịch Đà Nẵng liên kết chặt chẻ với du lịch các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và cả nước phát triển theo 3 hướng chính: phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng và sinh thái; phát triễn du lịch văn hóa lịch sử, thắng cảnh, làng quê, làng nghề và phát triển du lịch công vụ mua sắm, hội nghị hội thảo. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh chiến dịch quảng bá, tuyên truyên xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện. Phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị lữ hành, Tổng cục Du lịch phát động thị trường thu hút khách du lịch có đường bay trực tiếp đến Đà nẵng. Khai thác tốt thị trường khách Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Pháp, Anh, Nga và du khách qua tuyến hàng lang kinh tế Đông Tây, du khách nội địa, khách du lịch MICE... Tăng cường công tác đầu tư phát triển Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn, Làng Vân, đèo Hải Vân, khu mua sắm phố du lịch Bạch Đằng, tuyến đường lên đỉnh Sơn Trà (giai đoạn 2), xây dựng tuyến cáp treo mới (từ suối Mơ lên khách sạn Morin Bà Nà có chiều dài 5.770 m gồm 86 cabin), xây dựng Khu sinh thái Hòa Xuân, Đô thị sinh thái Nam Ô, Tuyến sông du lịch Cổ Cò, Cu Đê...
Từ nay đến 2015, sẽ có 53 dự án đầu tư du lịch đi vào hoạt động trước mắt là các KDL Crowne Plaza, Vinnacapital và sân golf, Sơn Trà resost spa, Vinpearl Đà Nẵng, cao ốc Azura, Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort của Sun Goup... Phấn đấu đón du khách đến năm 2015 đạt 4 triệu trong đó có 1 triệu khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 18%. Doanh thu du lịch đạt 3.420 tỷ đồng, tăng bình quân 23%. Đóng góp của Du lịch trong GDP của TP từ 5,12% lên 7,0%. Dự kiến số phòng tăng lên 15.487 phòng trong đó khách sạn 4 - 5 sao tăng 14.317 phòng nâng tổng số phòng khách sạn lưu trú đến năm 2015 là 21.576 phòng. Công tác bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ quản lý du lịch được chú trọng; từng bước chuẩn hóa nâng cao chất lượng; đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nguồn nhân lực. Tranh thủ sự giúp đỡ, tài trợ của các tổ chức quốc tế như JICA, PATA, WTO... để huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích phát triển du lịch, phát huy vai trò của Đội an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại các bãi biển, các điểm đến thăm quan, xây dựng các nhà vệ sinh đạt chuẩn quốc tế tại các khu, điểm du lịch...
Với những thành tựu đạt được của ngành Du lịch Đà Nẵng trong những năm qua, Thành phố vì ngành Du lịch đang quyết tâm đầu tư để đưa Du lịch Đà Nẵng thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, vươn lên tầm cao mới.Mục tiêu và hành động như vậy, hi vọng trong một tương lai không xa Đà Nẵng thực sự trở thành một thành phố du lịch được nhiều du khách gần xa biết đến.
Nguồn: Baomoi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét